Thực hiện kế hoạch đánh giá Dự án theo quy định của Nhà tài trợ, từ ngày 11 – 19/5/2023, Phái đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Bà Sakiko Tanaka – Chuyên gia cao cấp về xã hội làm trưởng đoàn, cùng bà Mariangela Paz Medina, Chuyên gia phân tích dự án và các chuyên gia phía Việt Nam của ADB sẽ tiến hành đánh giá Dự án “Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện” năm 2023 (Dự án) để rà soát tiến độ Dự án, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của Dự án và thực hiện điều chỉnh một số nội dung trong trường hợp cần thiết. Tham gia làm việc với Phái đoàn có đại diện Ban Quản lý các dự án Giáo dục nghề nghiệp vốn ODA (Ban ODA), Ban Quản lý Dự án Bộ Công Thương (Ban QLDA Bộ Công Thương), 16 trường tham gia Dự án và các chuyên gia tư vấn của Dự án.

Toàn cảnh cuộc họp khởi động Phái đoàn đánh giá Dự án

Ngày 11/5/2023, các bên đã tiến hành tổ chức cuộc họp khởi động Phái đoàn đánh giá Dự án để thống nhất lịch trình làm việc. Trong thời gian từ 11-19/5/2023, đoàn sẽ thăm và làm việc trực tiếp tại 4/16 trường tham gia Dự án, tổ chức một số cuộc họp thảo luận chi tiết về các nội dung Dự án, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và triển khai Dự án với đoàn giáo dục nghề nghiệp của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Buổi họp tổng kết Phái đoàn sẽ tổ chức vào ngày 19/5/2023 tại trụ sở Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Tại buổi họp khởi động, các bên đã trao đổi về đánh giá đầu ra 1 (Môi trường giảng dạy và học tập ở 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cải thiện); đầu ra 2 (Nâng cao cơ hội đào tạo kỹ năng cho cộng đồng yếu thế và kỹ năng mềm cho sinh viên); đào tạo ngắn hạn, các dịch vụ tư vấn, kế hoạch triển khai và công tác tài chính của Dự án; kế hoạch hành động về Giới, giám sát an toàn, các điều khoản vay cũng được Phái đoàn đưa ra thảo luận.

Đại diện tư vấn Dự án thuộc Hợp phần 1 trao đổi với các trường về tiến độ triển khai đấu thầu các gói thầu thiết bị và báo cáo Phái đoán về những vướng mắc hiện nay các trường đang gặp phải.

Liên quan đến kết quả đầu ra 2, theo báo cáo của đại diện Công ty tư vấn (TV18), hiện nay chuyên gia đang tiếp tục hỗ trợ các trường triển khai thực hiện các hoạt động của Dự án Hợp phần 3 (thực hiện Kế hoạch hành động Giới, hoạt động đào tạo ngắn hạn, hoạt động nâng cao kỹ năng mềm, hoạt động truyền thông…). Tư vấn và trường đã thống nhất về tiến độ hoàn thành về các nội dung trên. Các trường có đưa ra đề xuất với ADB kéo dài thời gian hỗ trợ các trường trong đào tạo kỹ năng mềm và 5S vì nội dung này thiết thực cho các sinh viên trong quá trình làm việc. Đồng thời tư vấn cũng nêu ý kiến rằng các hoạt động của dự án Hợp phần 3 sẽ không thể hoàn thành nếu Dự án không được gia hạn.

Ban ODA trao đổi với Phái đoàn đánh giá Dự án

Phiên họp khởi động kết thúc vào hồi 18h00 cùng ngày. Các bên sẽ tiếp tục thảo luận, trao đổi về các nội dung của Dự án theo lịch trình đã được hai bên thống nhất.

 

Ban ODA